วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ระบบร้านกาแฟ บทที่1





ความเป็นมาและความสำคัญ
   เนื่องจาก ปัจจุบันเครื่องดื่มประเภทกาแฟ กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นประเทศใดก็ตาม กาแฟจะเป็นที่รู้จักของคนทุกเพศทุกวัย เราจะเห็นว่าทุกคนให้ความสนใจกับรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และ กลิ่นหอมหวานชวนดื่ม ซึ่งกาแฟจะมีสรรพคุณในการแก้ง่วง และ ช่วยให้มีความกระตือรือร้นมากขึ้น เพราะในกาแฟนั้น จะมีสาร คาเฟอิน ที่ไปกระตุ้นระบบประสาทให้ตื่นตัว ไม่รู้สึกง่วงในขนาดเรียน ทำงาน หรือ ขณะขับขี่รถยนต์ แทบจะกล่าวได้ว่า ไม่มีใครไม่รู้จักกาแฟ ซึ่งปัจจุบันกระแสการดื่มกาแฟของคนไทย เริ่มเปลี่ยนจากการดื่มกาแฟสำเร็จรูป มาเป็นการดื่มกาแฟสด เพราะมีกลิ่นหอมกว่า และ มีความเข้มข้นให้เลือกได้หลากหลายกว่า และ จากการสำรวจคนไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะดื่มกาแฟเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เนื่องมาจาก ธุรกิจกาแฟมีการขยายตัวทางการตลาด มีนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนทำธุรกิจร้านกาแฟมากขึ้น เช่น ร้านสตาร์บัคส์ ร้านโอปองแปง เป็นต้น
   จากที่ได้กล่าวมาในข้างต้น ร้านกาแฟหลายแห่งยังประสบกับปัญหาต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอันเนื่องมาจากพนักงาน เช่น พนักงานมีการจดจำ Order ลูกค้าผิดไปจากความต้องการ เป็นต้น ปัญหาอันเนื่องมาจากระบบการจัดการ เช่น ปัญหาการจัดลำดับลูกค้าว่าลูกค้ารายได้มาก่อน มาหลัง เป็นต้นหรือแม้กระทั่ง ปัญหาอันเนื่องมาจากสินค้าไม่เพียงพอกับความต้องการ เช่น ลูกค้าสั่งสินค้านี้ แต่ไม่มีสินค้านั้นอยู่ในคลังสินค้า หรือ สินค้าหมด ก็ไม่สามารถรู้ได้เลย หรือ อาจจะต้องมีพนักงานประจำคลังสินค้าเพื่อใช้ในการนับหรือคอยตรวจสอบสินค้าตลอดเวลา เป็นต้น สมาชิกภายในกลุ่มจึงเล็งเห็นว่า ถ้ามีระบบที่ช่วยรองรับปัญหาต่างๆเหล่านี้ ก็จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
   สมาชิกภายในกลุ่มคิดว่า ร้านกาแฟ แต่ละร้าน น่าจะมีระบบที่จะช่วยในการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้คิดที่จะทำระบบร้านกาแฟ ที่จะช่วยให้เจ้าของกิจการสามารถคาดคะเนราคายอดขายของแต่ละวัน แต่ละเดือน หรือ แต่ละปี เพื่อจะได้จัดซื้อสินค้าที่ได้รับความนิยม และ มีปริมาณตรงตามความต้องการของลูกค้า หรือ ระบบการจัดลำดับการรับ Order เพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจตรงกันของทั้งลูกค้าและพนักงาน ซึ่งระบบร้านกาแฟนี้ จะเข้าไปช่วยเสริมให้การทำงานภายในร้านของทั้งพนักงานและเจ้าของกิจการร้านกาแฟให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานในด้านการให้บริการ และ เจ้าของกิจการ ในการสรุปยอดขายในแต่ละสัปดาห์

วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาระบบร้านกาแฟ
2.เพื่อให้พนักงานในร้านเกิดความสะดวกในการรับ Order สินค้า
3.เพื่อให้ผู้บริหารสะดวกในการสรุปยอดขายในแต่ละวัน
4.เพื่อสามารถตรวจสอบจำนวนสินค้าได้
5.เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในการรับ Order และ การส่งมอบสินค้าอย่างถูกต้อง
6.ลดต้นทุนในการจ้างพนักงาน

ขอบเขตของโครงงาน
1.รับออร์เดอร์ลูกค้า
2.เช็คสต็อกสินค้า
3.สามารถบันทึกข้อมูลสมาชิก เพื่อใช้เป็นส่วนลดลูกค้า
4.เช็คยอดขายในแต่ละวัน

ขั้นตอนในการดำเนินงาน


ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.สามารถจัดออเดอร์ในการสั่งซื้อเรียงลำดับก่อน – หลัง
2.สามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในการทำบัญชีสรุปยอดขายรายรับจ่ายในแต่ละวัน
3.สามารถตรวจสอบสินค้าที่เป็นที่ต้องการของลูกค้า ภายในร้านว่ามีสินค้าใดที่ได้รับความนิยมจากลูกค้ามากที่สุด และสินค้าใดไม่เป็นที่ต้องการ เพื่อที่จะนำสินค้านั้นมาปรับปรุงแก้ไข
4.สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงาน

3 ความคิดเห็น:

caviaic กล่าวว่า...

- อ่านความเป็ฯมาแล้วตาลาย
- ขอบเขตงาน ควรแบ่งเป็น ฐานข้อมูล การประมวลผล และ รายงานผล
- ตารางทำไม่ถูกต้อง

อ.บุญญาพร

Sian Art Group Hua Hin 2007 กล่าวว่า...

หวัดดีเฟิร์น จำอุ้มได้มั้ย
ไม่รู้ว่าแกจะมาเปิดอ่านรึเปล่านะ
แต่อยากบอกว่า เพื่อนคนนี้คิดถึงแกมาก
ยังไงก็ติดต่อกลับหน่อยละกันนะ
http://kaproon-man.hi5.com
refuse_town@hotmail.com
0802334136
ฮ่าๆๆ ว่างๆ จะแวะไปหา ว่าแต่ ย้ายบ้านยังวะ

Unknown กล่าวว่า...

ใช้โปรแกรมอะไรบ้างในการทำเว็บระบบร้านกาแฟค่ะ